Tin tức






Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Truyền thống văn hoá
Lượt xem: 79

    Địa bàn xã Huy Giáp là nơi cộng cư nhiều tộc người, đời sống văn hoá, tinh thần của nhân dân xã Huy Giáp mang tính hội tụ và đan xen. Từ tín ngưỡng, phong tục thờ cúng đến tập quán sinh hoạt đều có sự giao thoa giữa các dân tộc.

     Các tộc người trong xã có nghề thủ công truyền thống. Người Dao đỏ có nghề làm giấy bản từ cây trúc non ngâm với vôi từ 2 đến 3 tháng. Đây là bí quyết truyền đời, cách thức làm không phổ biến, chỉ có ở xã Huy Giáp và Đình Phùng. Ngoài ra, người dân trong xã còn có nghề rèn dụng cụ cầm tay như lưỡi cày, khoan làm nòng súng, chế tại súng hoả mai, dao, búa, cuốc, xẻng; nghề đúc nồi đồng, nồi nhôm tròn, nghề đan lát, làm bàn ghế bằng cây trúc. Các sản phẩm thủ công vừa tự cung tự cấp tại địa phương, vừa đem đi tiêu thụ ở nhiều nơi.

    Chợ phiên Lũng Pán là nơi tổng hoà những nét văn hoá độc đáo của người Huy Giáp. Chợ có từ lâu đời, họp vào ngày 5, 10, 15, 20 và 25 âm lịch hàng tháng. Ban đầu, chợ đạt ở Háng Mỉao rồi chuyển sang Bản Chồi. Năm 1963, chợ chuyển về Lũng Pán, trở thành trung tâm trao đổi hàng hoá của Huy Giáp và cụm xã phía đông bắc huyện Bảo Lạc. Điều đặc biệt nhất tại chợ là ngày chợ hội "kiêng gió" độc đáo của người Dao đỏ, mỗi năm chỉ diễn ra một lần vào ngày 20 tháng Giêng (kiêng sấm sét vào ngày 01/03 âm lịch). Trong ngày chợ hội, mọi người không lên nương làm rẫy, phải "kiêng gió" để tránh gió lùa hoa màu, nhà cửa, tránh thiên tai. Tất cả già, trẻ, trai, gái đều xuống chợ. Nam thanh nữ tú hát đối, thổi sao, uống rượu, tham gia các trò chơi dân gian và múa điệu bắt ba ba đặc trưng của người Dao đỏ để cầ lộc, cầu tai, cầu cho mưa thuận gió hoà, nhà nhà khoẻ mạnh, hạnh phúc. Phiên chợ Lũng Pán có rất nhiều sản phẩm từ những nghề truyền thống của người Dao như giấy bản, đồ rèn, nồi đồng, nồi nhôm, đồ đan lát. Những hàng dài bày bán các cây dược liệu, lá tắm, cây thuốc để ngâm rượu, măng trúc.... Trang phục độc đáo của đồng bào Tày, Nùng, Mông, Dao sinh sống tại Huy Giáp và các xã lân cận tạo nên bức tranh sắc màu sinh động và đậm đà bản sắc dân tộc trong chợ phiên Lũng Pán. Ngoài chợ phiên Lũng Pán, trong văn hoá của đồng bào các dân tộc còn phải kể đến những nét độc đáo về ẩm thực, thuốc chữa bệnh và làn điệu ca hát.

Tin liên quan