Tin tức






Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN
Lượt xem: 57

    Xã Huy Giáp nằm ở phía Đông Nam của huyện Bảo Lạc, cách trung tâm huyện Bảo Lạc 41km. Phía bắc giáp xã Phan Thanh; phía đông giáp xã Yên Sơn, huyện Hà Quảng; giáp xã Yên Lạc, huyện Nguyên Bình và xã Hồng An, phía nam giáp xã Đình Phùng và Sơn Lộ; phía tây giáp xã Hưng Đạo. Trụ sở của Đảng uỷ, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân xã đặt trên địa bàn xóm Lũng Pán.

     Xã gồm 9 xóm Bản Ngà, Cốc Sỳ, Lũng Cắm, Lũng Pán, Lũng Pèng, Nặm Cốp, Pác Lũng, Pác Trà và Phiêng Vàng.

    Đến năm 2020, dân số của xã Huy Giáp là 3.927 người. Dân cư gồm nhiều thành phần dân tộc hợp thành (Dao đỏ, Tày, Mông, Nùng, Kinh). Trong đó chiếm số đông là người Dao, người Tày và người Mông  cư trú trên địa bàn từ lâu đời. 

     Xã Huy Giáp có diện tích tự nhiên là 7.638,77ha, trong đó đất nông nghiệp 598ha, đất lâm nghiệp 3.3335 ha.

     Nằm ở độ cao trung bình 770m so với mực nước biển, khí hậu Huy Giáp mang tính chất đặc thù khí hậu lục địa miền núi cao, thể hiện suốt bốn mùa trong năm, nhưng rõ rệt là nhất là mùa hè và mùa đông, biên độ nhiệt độ thay đổi lớn. Nắng nóng từ tháng 5 đến tháng 8. Rét buốt từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau, nhiều năm có băng tuyết, sương mù. Nhiệt độ trung bình là 200C, cao nhất là 320C, thấp nhất từ 10C đến -50C. Độ ẩm trung bình 65%, cao nhất 85%. Nằm trong vùng mưa nhiều của tỉnh, Huy Giáp có lượng mưa trung bình 1.650mm/năm.

     Trên địa bàn xã có nhiều dãy núi cao. Núi Mồ San, đỉnh cao 1.488m so với mực nước biển. Núi Vi Ba (còn gọi là Phja Phần) có đỉnh cao 1.200m, sườn núi trồng thông từ năm 1979. Huy Giáp còn có các đèo Pác Trà, Pác Lũng, Lũng Cắm, Nặm Cốp, người dân địa phương thường gọi là cổng trời. Đường lên đèo xoáy trôn ốc, có khi sương mù rất nguy hiểm.

     Sông suối Huy Giáp có lũ về mùa mưa và cạn nước về mùa khô. Sông Neo, bắt nguồn từ Nộc Xoa, Nà Mèo, xã Ca Thành huyện Nguyên Bình chảy qua xã Đình Phùng hợp lại với suối Nặm Pắt chảy về Bản Ngà, nơi có đập thuỷ điện Nà Han, dài 9km, chảy ra Nà Tồng xã Hưng Đạo  và chảy về Hồng Trị. Ngoài ra, chảy qua xã còn có ba con suối: Phiêng Pảng, Khuổi Kiến, Lũng Lài.

     Huy Giáp có nhiều tuyến đường giao thông quan trọng đi qua. Quốc lộ 34 cũ, nay là tỉnh lộ 202, chạy qua địa bàn xã 12km theo hướng tây bắc - đông nam. Quốc lộ 34 mới đi qua địa bàn xã 10km. Tỉnh lộ từ bản Ngà đến xã Hồng An dài 16km. Các tuyến đường giao thông liên xã, liên xóm được nâng cấp, cải tạo, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu đi lại của nhân dân địa phương.

     Là xã miền núi vùng cao, kinh tế chủ yếu của xã là nông nghiệp - lâm nghiệp. Người dân trồng các loại cây lương thực như lúa, ngô và các cây lê, mận, đào, cam, quýt, mác cọt, chăn nuôi gia súc, gia cầm, nâng cao đời sống.

 

Tin liên quan